Bạn hình dung như thế nào về một nhân sự ngành Marketing: năng động, sáng tạo, luôn bắt kịp xu hướng và không ngại những thử thách. Để tạo cho bản thân một hình mẫu như thế, bạn không chỉ giỏi chuyên môn, thạo kỹ năng mà còn phải sử dụng tiếng Anh như người bản ngữ.
Vậy chắc hẳn bạn cũng biết được câu trả lời cho câu hỏi “học marketing có cần giỏi tiếng Anh không?”. Nhưng để biết lý do tại sao và tầm quan trọng của tiếng Anh trong lĩnh vực tiếp thị, quảng cáo này thì hãy đọc đến cuối bài nhé.
Contents
- 1 1. Học marketing có cần giỏi tiếng Anh không? Vì sao?
- 2 2. Lợi thế của việc giỏi tiếng Anh khi học marketing
- 2.1 2.1 Đọc hiểu nhiều tài liệu chuyên ngành hơn
- 2.2 2.2 Tiếp cận nhiều chương trình đào tạo chuyên ngành từ quốc tế hơn
- 2.3 2.3 Tăng hiệu suất công việc
- 2.4 2.4 Xây dựng thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp
- 2.5 2.5 Ứng tuyển thành công vào các công ty, agency danh tiếng
- 2.6 2.6 Chủ động tìm, tham gia vào các chiến dịch, dự án bên ngoài và tăng thu nhập cá nhân
- 3 3. Học marketing muốn giỏi tiếng Anh phải làm sao?
1. Học marketing có cần giỏi tiếng Anh không? Vì sao?
Câu trả lời cho câu hỏi “Học marketing có cần giỏi tiếng Anh không?” là Có.
Và tại sao cần phải giỏi tiếng Anh khi học Marketing?
Mỗi ngày bạn đi ngoài đường, ngồi tại nhà hay tại chỗ làm, chỗ học, bạn đều có thể nhìn thấy, theo dõi và đọc nội dung từ các hình ảnh, video, bài báo quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Từ những nội dung thu hút, chiến dịch hấp dẫn đó, bạn bắt đầu nuôi dưỡng ước mơ theo đuổi ngành Marketing.
Để bước chân vào các Khoa Truyền thông hay Marketing tại các trường đại học chuyên ngành, bạn vừa phải có thành tích học vấn cao, vừa phải có trình độ Anh ngữ chuẩn quốc tế được thể hiện qua các chứng chỉ như IELTS, TOEIC. Cụ thể một số trường đưa ra yêu cầu tuyển thẳng sinh viên là IELTS ít nhất phải đạt 5.0 như trường đại học Ngoại Thương (IELTS 6.5), đại học Quốc Tế HCM (IELTS 5.5), đại học Kinh Tế Quốc Dân (IELTS 5.5).
Như vậy, bước 1 để được học marketing, bạn phải giỏi tiếng Anh.
Tiếp đến, trong quá trình học đại học, bạn phải tiếp xúc vô vàn tài liệu chuyên ngành với khối lượng khái niệm, thuật ngữ tiếng Anh khổng lồ. Nếu chưa trang bị cho mình vốn ngoại ngữ, bạn sẽ khó theo kịp tiến độ.
Sau đó, đầu ra của các trường đại học hiện nay đều yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh và tin học. Đừng để bản thân bị ra trường trễ chỉ vì bạn thiếu chứng chỉ tiếng Anh, hãy trau dồi kỹ năng Anh ngữ của mình trong suốt quá trình học đại học.
Hơn thế nữa, khi bắt đầu đi làm, tiếp xúc môi trường Marketing chuyên nghiệp, bạn không thể nào tránh khỏi những công việc yêu cầu tiếng Anh như nghiên cứu, đánh giá thị trường, nhận yêu cầu từ cấp trên, gặp gỡ đối tác quốc tế, lập kế hoạch và triển khai các chiến dịch… Khi đó, khả năng đọc hiểu, giao tiếp và trình bày tiếng Anh sẽ hỗ trợ bạn làm việc mượt mà và hiệu quả hơn.
Như vậy, có thể khẳng định lại một lần nữa câu trả lời của câu hỏi “Học marketing có cần giỏi tiếng Anh không?” là Có.
2. Lợi thế của việc giỏi tiếng Anh khi học marketing
Bạn nghĩ rằng học marketing chỉ cần giỏi chuyên môn và thành thạo kỹ năng là được?
Nếu vậy hãy thử nhìn một người vừa giỏi chuyên môn, thạo kỹ năng đồng thời sử dụng tiếng Anh thuần thục như người bản xứ sẽ có những ưu thế gì?
2.1 Đọc hiểu nhiều tài liệu chuyên ngành hơn
Không chỉ sách báo mà các trang phương tiện truyền thông trực tuyến đều xuất bản nhiều nội dung về các kế hoạch, chiến dịch, case study bằng tiếng Anh.
Nếu bạn giỏi tiếng Anh, bạn hoàn toàn tự tin tìm đọc và gom nhặt kiến thức mới khi đọc các tài liệu quốc tế, chủ động làm giàu vốn hiểu biết chuyên ngành của mình.
2.2 Tiếp cận nhiều chương trình đào tạo chuyên ngành từ quốc tế hơn
Các khoá học đào tạo chuyên ngành đến từ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới đều được cố vấn và xây dựng bởi các chuyên gia Marketing và Công nghệ đầu ngành.
Bạn sẽ dễ dàng đăng ký học và trải nghiệm môi trường làm việc quốc tế, tích góp kinh nghiệm để ứng dụng tại Việt Nam nếu như bạn sử dụng tiếng Anh thành thạo như người bản xứ.
2.3 Tăng hiệu suất công việc
Với vô số tài nguyên và thông tin có sẵn trên mạng bằng tiếng Anh, bạn sẽ dễ dàng nghiên cứu, sáng tạo nội dung chất lượng hơn và tăng lượng tiếp cận nội dung.
Nói tóm lại, sử dụng tiếng Anh trong quá trình tiếp thị hay quảng cáo giúp tăng khả năng tiếp cận nhiều đối tượng hơn, đồng thời tăng độ uy tín, chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.
Hình 7: Dễ dàng tận dụng tài nguyên và thông tin trên mạng với nền tảng tiếng Anh vững chắc.
2.4 Xây dựng thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp
Portfolio – một bộ hồ sơ bao gồm những thông tin cá nhân cũng như kinh nghiệm, dự án bạn đã từng thực hiện sẽ được đánh giá cao nếu như nó được thể hiện bằng tiếng Anh.
Sự tự tin về ngoại ngữ, trình độ, kinh nghiệm cá nhân sẽ giúp bạn để lại ấn tượng mạnh đối với các nhà tuyển dụng.
2.5 Ứng tuyển thành công vào các công ty, agency danh tiếng
Với hồ sơ nổi bật về cả kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm làm nghề và trình độ tiếng Anh vượt trội, bạn không chỉ dễ dàng ứng tuyển thành công mà thậm chí còn được đề xuất làm việc tại các công ty, agency nổi tiếng.
2.6 Chủ động tìm, tham gia vào các chiến dịch, dự án bên ngoài và tăng thu nhập cá nhân
Các chiến dịch, dự án tiếp thị và quảng cáo thuộc các công ty trên toàn cầu thường tìm kiếm nguồn nhân lực bên ngoài và đề xuất mức thu nhập hấp dẫn.
Khi bạn sở hữu trình độ tiếng Anh cao, bạn sẽ dễ dàng đón nhận những cơ hội này và tự làm giàu cho chính mình.
3. Học marketing muốn giỏi tiếng Anh phải làm sao?
Với những lợi ích nêu trên, chắc hẳn bạn cũng sẽ đồng tình rằng tiếng Anh vô cùng quan trọng đối với nhân sự ngành Marketing.
Vậy làm sao để học giỏi tiếng Anh chuyên ngành Marketing?
Đọc sách chuyên ngành
TOP 5 cuốn sách được các chuyên gia đầu ngành lĩnh vực Marketing đề xuất cho các bạn đang và sẽ theo học ngành này bao gồm:
– Permission Marketing: Turning Strangers into Friends and Friends into Customers.
– Positioning: The Battle for Your Mind.
– Hacking Growth.
– Building a Story Brand: Clarify Your Message So Customers Will Listen.
– Contagious: Why Things Catch On.
Với lượng kiến thức nền tảng cùng những ví dụ điển hình được tổng hợp trong sách, bạn sẽ mở rộng vốn tầm nhìn của mình về thị trường kinh doanh, các giải pháp tiếp thị và quảng cáo cho doanh nghiệp cũng như làm giàu vốn từ vựng, thuật ngữ tiếng Anh chuyên ngành marketing.
Theo dõi các trang Facebook tổng hợp, cập nhật thông tin về marketing
Nếu bạn đang muốn tìm hiểu những tin tức mới nhất về các chiến dịch quảng cáo đạt hiệu suất cao cũng như các cải tiến trong lĩnh vực Marketing, bạn nên theo dõi các trang như:
- Advertising Vietnam
- Brands Vietnam
- Cuộc sống Agency
Tại đây, bạn sẽ làm quen với những xu hướng, khái niệm marketing mới bằng tiếng Anh cùng những văn hoá văn phòng khi làm việc trong hoặc ngoài nước. Từ đó, khả năng Anh ngữ của bạn cũng sẽ cải thiện đáng kể.
Hình 12: Các trang Facebook cập nhật tin tức chuyên ngành sẽ là nguồn học liệu bổ ích cho bạn.
Nghe những podcast của các chuyên gia quốc tế
– Unthinkable: dành cho những ai muốn theo dõi những câu chuyện kinh doanh đầy cảm hứng.
– The Product Marketing Show: dành cho khán giả quan tâm đến khâu sản xuất sản phẩm.
– The Content Callout Podcast: dành cho những bạn đang và sẽ làm việc ở vị trí content marketing.
– The Revenue Marketing Report: dành cho những đối tượng quan tâm đến marketing B2B.
– The Long Game: trình bày những study case nổi bật.
– The Science of Social Media: dành cho những ai muốn quản lý các nền tảng mạng xã hội hiệu quả hơn.
– Ethics in Marketing: phù hợp với ai quan tâm đến việc quản lý nguồn nhân lực trong ngành Marketing.
Trên đây là những kênh podcast giúp bạn vừa luyện nghe tiếng Anh, vừa bổ sung cho mình những kiến thức, kỹ năng chuyên ngành còn thiếu.
Đăng ký các kênh Youtube về lĩnh vực quảng cáo tiếp thị
Từ digital, SEO, content đến offline event, influence marketing, tất cả các kiến thức về từng khía cạnh nhỏ trong marketing đều được tổng hợp, phân tích và chia sẻ bởi các chuyên gia trong ngành tại những kênh Youtube dưới đây:
- Pat Flynn
- Ahrefs
- Brian Dean
- Noah Kagan
- Vanessa Lau
Bạn có thể dễ dàng theo dõi, cập nhật những xu hướng tiếp thị và quảng cáo mới nhất. Đồng thời rèn luyện kỹ năng Nghe, Đọc tiếng Anh, đặc biệt là vốn từ vựng, thuật ngữ chuyên ngành.
Theo học chương trình tiếng Anh chuyên ngành marketing
Không khó để bạn tìm được các chương trình tiếng Anh chuyên ngành Marketing trong thời đại hội nhập toàn cầu hiện nay. Nhưng để tìm một chương trình chuẩn quốc tế, được tinh chỉnh phù hợp với thói quen học tập của người Việt Nam thì không dễ dàng gì.
Tuy nhiên, tại chương trình QTS English được bảo trợ bởi Tổ chức Giáo dục QTS Australia, bạn sẽ được tiếp cận môi trường giao tiếp 100% tiếng Anh toàn cầu, cơ hội giao tiếp KHÔNG GIỚI HẠN với Giáo viên bản xứ và bạn bè đa quốc gia, đạt trình độ tiếng Anh chuẩn châu Âu (CEFR), đủ khả năng lấy chứng chỉ IELTS, TOEIC, trang bị kỹ năng tiếng Anh chuyên ngành để tác nghiệp trong môi trường quốc tế, sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo trong cuộc sống và đáp ứng các yêu cầu tuyển dụng cao nhất của các tập đoàn, doanh nghiệp toàn cầu.
Tại đây, học viên thuộc nhiều nhóm đối tượng khác nhau như học sinh, sinh viên, người đi làm, du học sinh, người sắp đi định cư đều có thể cải thiện trình độ tiếng Anh của mình lên level thành thạo (C1, C2) với giáo trình được thiết kế theo Khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR).
Cùng với hệ thống quản lý học tập cho phép người học truy cập vào lớp học 24/7, vừa tiếp cận nguồn học liệu khổng lồ chứa +5.500 chủ đề chủ đề đa dạng thuộc nhiều lĩnh vực như Marketing, Kinh doanh thương mại, Công nghệ thông tin, Y học…, vừa kết nối với Giáo viên bản xứ bất kể sáng sớm hay tối muộn cũng như được nhận phản hồi bởi Cố vấn học tập 1 kèm 1.
Với kinh nghiệm giảng dạy hơn 17 năm tại Úc và hơn 7 năm tại Việt Nam, chương trình QTS English đã có hơn 7 triệu học viên từ 25+ quốc gia trên thế giới tham gia sử dụng hệ thống, góp phần tạo ra cơ hội thành công cho hơn 2000 học viên tại Việt Nam và tỉ lệ học viên hài lòng về chương trình lên đến 95% (số liệu khảo sát năm 2021).
QTS English tự hào là chương trình giáo dục tiếng Anh chuẩn quốc tế, mang đến cho người học trải nghiệm môi trường tiếng Anh toàn cầu với học viên trên khắp thế giới ngay tại Việt Nam, đồng thời có những cải tiến vượt bậc để phù hợp nhất với thói quen học tập của người Việt.
Tóm lại, “học marketing có cần giỏi tiếng Anh không?” và câu trả lời chắc chắn là Có. Tiếng Anh cũng như một kỹ năng mềm không thể thiếu trong quá trình phát triển sự nghiệp và hoàn thiện bản thân. Vậy nên đừng để bản thân dậm chân một chỗ chỉ vì bạn chưa trang bị tiếng Anh cho chính mình nhé!
HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VỀ CHƯƠNG TRÌNH HỌC DÀNH RIÊNG CHO BẠN
Hotline: (028) 38 404 505
Địa chỉ: 68 Bát Nàn, phường Bình Trưng Tây, quận 2, TP.HCM